Blog bloggan!

...blog bloggan ng isang nagpapanggap na blogger, mga kwento at istorya ng isang taong walang mapagkwentuhan! Tungkol sa mga bagay na kung anu anu, mga bagay na napapansin pag walang mapansin...

nanay

Mother's day na po sa sunday...

Marami siguro ang nag iisip na ng gift or gimik para mapsaya si nanay, may iba na nkabili na or ung iba naman wala lang pakialam parang wala lang...

Hay naku pero mejo nakaka pressure din po ang mother's day lalo na sa tulad ko, ehehe..isa lang naman ako sa maswerteng mayroon dalawang butihin at mapagmahal na ina (kung bakit at pano ngyari, another note na un).

Nanay, mama, inay, mommy, nay, ma at kung anu man tawag natin sa kanila, sila pa rin ang unag guro satin buhay,,pwedeng maganda, masama, mabuti ang unang lesson na naituro nila satin,,,pero alam ko na di natin un makalimutan, narinig ko nga dati sabi nila 50 percent daw well being natin ay naprogram na nung tayoy 0-8 years old pa lamang at marahil marami satin ay mas maraming percent na kasama ay ating mahal na ina ay dahil duon mas malaking percent ang naturo or nakuha natin base kung panu tayo inalagaan ng ating ina...

At dahil jan cheers to all nanay, at nanay sa puso...

Pero naisip ko lang kailangan pa ba natin talga intayin ang mothers day to show them how much they are appreciated, how they existence make a big difference for us...Kailan kayo tayo nag sabi ng iloveyou ng wala lang, di dahil binigyan nila tayo ng allowance, pinayagan gumimik etc, kailan kaya tayo huling nagpasalamat sa kanila, or did we kiss them everytime na aalis tayo sa bhay at darating as a sign how much they loved or nahihiya tayo kasi we're to old for that gestures...ung mga kadalasan nahihiya tayong gawin un ung the best na pwede natin ibigay natin sa kanila..not a material gift every bday, mother's day or kung anu man okasyon, why don't we make ever day a special day to give them thanks, love and appreciation in everything they done to us. I know di lahat tayo well raised or maganda ang experience with our mom...pero don't you think that the mere fact that you're here and reading this note is a big thing na pwede natin gawin rason para magpasalamat.

Me also are guilty for being insensitive para sa nararamdaman ng nanay at mommy ko or my times na nasasaktan ko sila intentionally or na tatake for granted ko sila for some gimiks or kasiyahan for that...

SORRY po nanay for the times...



- na diko maxado kayo naiintindi or iniintindi.

- na minsan inuuna ko pa ung less important things or ung mas makakpag pasaya sakin kesa sa inyo.

- na di mang lang ako nakakpag salamat sa lahat ng bagay na ginwa mo for me.

- na pinaiyak kita kasi matigas ang mukha ko.

- na pinakaba kita kasi gala ako.

- na inisip mong di kita mahal.

- na kung minsan naiinis ako sayo.

- na kung minsan di kita maintindihan.

- na kasi dika nagkaroon ng matalino at talentadong anak kungdi maganda lang (patawa lang puro drama na eh).

- na diko maisip ung ibang bagay na dapat ihingi ko po ng sorry sa inyo...



SORRY po mommy for the times...



- na feeling nyo tinetake for granted ko kayo.

- na feeling mo di kita mahal or di po na aapreciate.

- na di kita lagi napupuntahan sa laguna.

- na feeling nyo di po kayo importante.

- na less important po kayo..

- na pinakaba kita kasi gala ako

- na kung minsan di kita maintindihan.

- na di ako nakapg pasalamat mang lang na nandito ako at maganda eheheh.

- na diko maisip ung ibang bagay na dapat ihingi ko po ng sorry sa inyo...



at sa yo mama at mommy..salamat po, i know thank you is not enough but still salamat, kahit papiliin pa ko ng pamilya at nanay na di complicated kayo pa din pipiliin ko... your both the best in your own unique ways....i love you and happy mothers day...

Happy mother's day sa lahat ng nanay sa buhay ko at salamat ulit..

Happy mother's day sa lahat ng nanay ng mga kaibigan ko kasi po kung wala po kayo di ako magkakaroon ng mga wonderful friends na tulad nila.

Happy mother's day po sa lahat ng nanay ng mga taong nakasakit sakin kung wala po kayo wala pong magpaparamdam sakin ng ganun sakit at diko makikilala ang mga taong totong nagmamhal sakin. at salamat dahil sa lesson na naturo nila.

Happy mother's po lahat ng nanay, sa mga nanay na kaibigan ko, sa mga nanay ng kaibigan ko, sa mga nanay ng mga kaaway ko (tlgang kaaway eh), sa nanay na kakilalala ko, sa kapitbhay namin nanay, sa nanay ng mga ka officemate ko at mga naka officemate ko, basta sa lahat ng nanay at magiging nanay at mga nanay sa puso..at higit sa lahat sa nanay ng ngtubos samin sa kasalanan si MAMA MARY na nay din natin lahat...

Ang aking peysbuk



Mga Napadaan!