Blog bloggan!

...blog bloggan ng isang nagpapanggap na blogger, mga kwento at istorya ng isang taong walang mapagkwentuhan! Tungkol sa mga bagay na kung anu anu, mga bagay na napapansin pag walang mapansin...

Fiesta Fiesta

Fiesta samin kahapon at kung san ang samin. Sa malayong bayan lang naman ng Pililla Rizal, Baranggay ng Quisao at Sitio Lamuan. I started the day by attending 7 o'clock mass, (kasi fiesta kaya may misa samin na priest tlga ang nag misa, usually kasi lay minister, kasi napakasipag ng mga tao samin magsimba(opposite)). As expected marami food (nom nom nom). Sira na naman ang diet dietan ko. Honestly ayoko sa tlga ng may handa pag fiesta samin. Kasi nga ako ay isang dakilang tamad. Natural pag samin may okasyon maraming gawain, walang katapusan pinggan mga ganun simpleng bagay. Kaya gusto ko sana nag gagala nalang sa mga kapit bahay. Ok lang sakin na magluto pang sarili lang para di naman kami nakaka habag na habang masarap lahat ng pagkain ng kapit bahay eh kami hindi (ehehe ingitera pala).

So dahil mejo bored lang ako kahapon, nag iikot ikot nalang ako sa mga kapit bahay at tignan kung anung pagkain nila at pag iba kesa sa handa namin aun makikitikim. Aun Natapos ang maghabon ko ng paikot ikot lang. 6 pm may prusisyon. Kaya aun mejo nalibang na naman ako. At syempre may bago kaming puon ni SAN ANTONIO DE PADUA (kudos sa family ni ate pacing). Habang nag pruprusisyon it makes me realize kung sino nga ba si San Antonio de Padua bukod sa alam kong patron namin xa kaya tuwing June 13 ang fiesta namin. Ni hindi ko nga alam kung anu nga ba ung June 13 kung bday ba or what. At dun ko naisip na mag research tungkol sa kanyan at mas kilala xa. At ung nga gingawa ko now nag search ng mga bagay na tungkol sa kanya.

Some details about Anthony of Padua or mas kilala natin na San Antonio de Padua are listed below.

- The popular belief about the saint is that he can find lost things for us. Tradition reveals that Anthony lost his missal one day and felt very sad until an angel brought it back to him. But the saint is also known as the miracle worker because he seems to be able to solve all kinds of problems like sickness and even financial difficulties.

- Anthony could be said to have become the "quickest" saint in the history of the Catholic Church because he was canonized by Pope Gregory IX on May 30, 1232, at Spoleto, Italy, less than one year after his death.

Aun ung iba sa mga nabasa ko. Naisip ko lang na minsan nakakalimutan na natin ang tunay na diwa ng Fiesta, it's not about the special food that we ate nor the fiesta games or special visitor not even using of special kitchen wares, new curtains etc. It's all about giving thanks to our patron for the continuous guidance and protection.

Now i know na kahit pano kilala ko na si San Antonio de Padua.

Ang aking peysbuk



Mga Napadaan!